LTS: Tác giả Josept Vũ là người
trước đây ở Kinh F2 (Giáp Đồng Lạc), nay định cư bên Hoa Kỳ
Có
ai đọc kinh Ngắm Văn Côi Đức Bà chưa? Nếu chưa đọc thì xin dừng ở đây.
Chẳng
biết bản kinh nguyên thủy có nằm ở Trung Tâm Văn Hóa & Đức Tin mà Đức Cha
Giuse Vũ Duy Thống mới xây dựng ở Saigon không? Cứ theo mạch văn thì hình như
kinh này đã bắt nguồn từ ngoài Bắc. Tôi mong có ngày được về Saigon để tìm hiểu
thêm. Không phải vì tôi là người đạo đức hay ‘học giả học thật’ gì đâu, nhưng
chỉ vì kinh này là một kỷ niệm rất đẹp trong đời tôi thôi.
Có
những lời kinh đến giờ này đã trên 50 tuổi mà tôi vẫn chưa hiểu ý nghĩa như là “Thái
linh chi giả tư kỷ bản, Chước lễ toàn giả thám kỷ nguyên”. Ngày xưa, tôi
chỉ theo mẹ, theo bà đọc thuộc lòng như con vẹt, nhưng mỗi chữ trong kinh bây
giờ đọc lại đều gợi cho tôi những kỹ niệm rất thân thương: trong gia đình và
trong khu xóm.
Chắc
chẳng mấy ai tin đâu, nhưng thực sự tôi đã thuộc lòng bản kinh này khi chưa đầy
12 tuổi. Người dậy tôi kinh này lại chính là bà nội và mẹ tôi: hai người đàn bà
cùng quê mùa thất học như nhau, không biết một chữ Quốc Ngữ, chứ đừng nói đến
chữ Nôm, chữ Nho hay chữ Hán. Bà nội đã dậy tôi những lúc tôi chèo thuyền đưa
bà đi nhà thờ với các bà dòng ba Đa-Minh mỗi buổi chiều. Còn mẹ tôi đã dậy tôi
những lúc tôi ngồi trên thuyền hái rau muống với mẹ ở ao sau hoặc nằm trên
thuyền ăn mía với mẹ.
Tôi học kinh ở trên ghe trên thuyền vì Tháng Mười là Tháng
Mân Côi và cũng là tháng lũ lụt ở miền Đồng Bằng Sông Cửu Long. Tất cả đồng
ruộng đều chìm dưới làn nước lũ. Có nơi đất khô và nứt nẻ đến nửa gang
tay vào mùa khô vậy mà đến mùa nước thì lại chìm dưới hai, ba thước nước.
Có
nước là có cá. Và có nước là có cây cối mọc. Mùa nước lên, cá tôm từ hồ Tonle
Sap bên Cam Bốt đổ về rất nhiều. Sen, súng, rau muống, điêng điểng, ấu, các
loại rong… cũng theo giòng nước phù sa mọc nhanh và nở hoa khắp nơi làm chỗ cho
tôm tép, cá mú ẳn mình và sinh sản. Vùng Cái Sắn quê tôi người ta trồng hai
loại lúa: lúa Tàu Binh và lúa Nàng Tây. Lúa Nàng Tây hột gạo trắng, thơm, và
mềm nên có giá cao, nhưng số thu lại hoặch không nhiều và cây lúa không
chịu được nước sâu. Còn lúa Tàu Binh thì hột gạo đỏ, cứng, ăn không ngon nhưng
lại chịu nước và có số thu hoặch cao. Năm nào lụt lớn thì đến mùa gặt tôi thấy
thân cây rạ Tàu Binh có khi dài gần bằng cây tằm để đo ruộng.
Nước
ngập đầy đồng người nông dân trong vùng ăn chơi với sông nước cả mấy tháng chờ
ngày nước rút và lúa chín để xuống ruộng. Người thì tụ tập vót tre đan rổ, đan
rá, đan thúng… chuẩn bị cho mùa gặt sắp đến. Nhóm thì tụ tập đan lờ, đan lọp,
làm ống lươn hoặc đan vó, đan chài, đan lưới, uốn lưỡi câu, xe giây câu… Người
nông dân vào những tháng này thật nhàn hạ.
Khu
xóm khá thanh bình và thời tiết mát mẻ nhờ có nước. Tháng Mười chưa cười đã
tối, sáu giờ chiều thì trời đã nhá nhem. Sau những tiếng chầy dã cua hai bên bờ
kinh một hồi là nhà nhà đã lên đèn, và chẳng bao lâu thì tiếng kinh Văn Côi đã
vang vang, trải dài trên mặt nước, nối tiếp từ nhà này sang nhà kia.
Chị tôi vừa vặn cái đèn dầu cho cao ngọn rồi bỏ trên bàn thờ
đọc kinh thì tiếng cá lóc dính câu cặm giãy phạch phạch ngay bên bờ ao làm tôi
phải lội ra vớt cá. Nước trong và mát thật, nhưng dằm nước nhiều mà không rửa
sạch thì chân tay cũng nhiễm độc mà người địa phương hay gọi là bệnh ‘nước ăn chân’,
phải lấy chanh hay phèn chua chà vào mới bớt. Đã chà phèn chua vào chân rồi mà
phải lội xuống nước thì rất ngại, nhưng tiếng cá vẫy đuôi ục ục vẫn mời gọi
quyến rũ.
Đọc
đến chục kinh mùa vui thứ bốn:
Lạy ơn Ðức Mẹ nhân thay.
Xin vì sự nhiệm mầu này dủ thương.
Cho con thủ tiết băng sương,
Ðáng lên hưởng phúc thiên đường ngày sau.
Xin vì sự nhiệm mầu này dủ thương.
Cho con thủ tiết băng sương,
Ðáng lên hưởng phúc thiên đường ngày sau.
Thì mẹ tôi hét lên: “Giêsu Ma Lạy Chúa tôi…ông ơi…”. Ai nấy
hoảng hồn tưởng rắn rết bò lên giường, nhưng không phải. Thằng em út của tôi
vừa ăn no một bụng cơm canh cua rốc và cá rô mề kho nhừ, ngồi nghe lời kinh vần
vần êm tai quá, ngủ gật, rơi tõm xuống nước và đang cố giấy dụa quậy nước bò
lên.
Thế
đấy, nền nhà có khi đã vượt cao hơn mặt ruộng cả hai thước vậy mà khi mùa lũ
lớn, nước vẫn ngập sàn nhà. Cá rô cá trê tự do ra vào, bơi lội, đuổi nhau dưới
gầm giường. Vách nhà bằng đất lâu ngày nước cuốn mòn, cũng chỉ còn lại mấy cây
dứng bằng cây tràm con hoặc cây lau. Còn chim, chuột, rắn thì kéo nhau lên các
bụi tre bụi trúc làm tổ, có khi lên cả mái nhà nữa. Tre và trúc thường rất chịu
nước, nhưng những loại cây ăn trái nhu đu đủ, soài, măng cầu, mít đều vàng lá
rồi chết ối sau vài tuần ngập nước. Mía thì thường cũng chết.
Nước
lớn cá nhiều nên đi giăng lưới giăng câu rất thích thú. Có khi chưa bỏ hết
giường câu thì đầu bên cá đã dính một hai con rồi. Có lẽ tôi mau thuộc kinh
Ngắm Văn Côi cũng là nhờ tính ham giăng câu và sự nghiêm ngặt của bố tôi đấy:
“mày không thuộc kinh thì đừng hòng bước xuống xuồng con ạ. Tao để sắn cái roi
tre ở mũi xuồng rồi đấy”. Nghĩ tới những đàn cá rô đói mồi, những đàn cá
linh cá he đuôi đỏ chói bới lội quanh đám rong xanh biếc dưới làn nước
trong suốt là tôi mê rồi. Kinh nào cùng phải thuộc để còn được nhót xuống
xuồng, rút cây sào, chống theo tụi bạn. Ôi sung sướng quá. Mồi câu cá vào mùa
nước lũ là cào cào và nhện làm tổ trên những lá lúa.
Khu
xóm khá thanh bình có nghĩa là người ta chỉ nghe tiếng bom xa xa vọng về từ mạn
Cờ Đỏ hoặc vùng Núi Cấm Thất Sơn. Còn trôm cướp thì đôi khi cũng xảy ra, nhất
là mùa nước lũ, lợi dụng nước lớn, trộm cướp dễ trốn và dễ phi tang. Đêm đêm
tiếng ‘tù và’ từ những kênh bên cạnh thổi nghe cũng ai oán và rợn người
lắm. Lại thấy bố mẹ xì xèo với nhau về cách đối phó khi có trộm cướp, tôi sợ
lắm và rất thương khuôn mặt đăm chiêu của bố. Hỏi mẹ, mẹ chỉ bảo “Người ta thổi
tù và để báo động đấy. Mình phải đọc kinh cầu nguyện cho gia đình được bằng an”.
Tôi càng sợ càng đọc kinh to. Đôi khi được bố khen ‘đọc kinh giỏi hơn chị’, tôi
thích lắm.
Chẳng
biết bố mẹ tôi có hiểu hết lời kinh đọc hay không? Nhưng bắt cả nhà đọc không
thiếu một chữ nào. Kể cả tựa đề “Ngắm Văn Côi Đức Bà” hay “Thơ Rằng”...
Chị tôi bảo không cần đọc những chữ này, nhưng ‘cãi’ sao lại bố mẹ
tôi.
Cứ
thế, Tháng Mười năm nào nhà tôi cũng đọc kinh này cho đến ngày chị em tôi đi
học xa. Và đã gần nửa thế kỷ nay tôi không đọc kinh này, cho đến hôm nay
có người bạn từ Việt Nam gởi qua cho tôi bản kinh.(Cảm ơn Nghiep Bùi). Tôi mừng
lắm và xê-vơ ngay vào đĩa để lúc rảnh rỗi đưa ra đọc. Tôi đọc để nhớ lại những
ngày xưa thân ái, nhớ lại mái ấm gia đình, nhớ lại niềm tin đơn sơ, nhớ bố nhớ
mẹ, nhớ chị nhớ em…chứ chưa dám gọi là cầu nguyện đâu vì lòng đạo của tôi bây
giờ khác xưa nhiều rồi.
Ngày
xưa tôi thuộc kinh và đọc kinh.
Ngày
xưa tôi đọc kinh là cầu nguyện.
Và
ngày xưa tôi cho rằng cầu nguyện là đạo đức. Và đạo đức để lên thiên đàng…
Ngày
nay tôi nghĩ khác và cầu nguyện kiểu khác. Cầu nguyên và sống đạo kiểu khác
thôi chứ không có nghĩa là đức tin của tôi vững mạnh hơn xưa đâu. Có khi ngược
lại là khác.
Dẫu
sao tôi cũng ước mong để lại cho con cái tôi một kỷ niệm đẹp và thiêng liêng
như bà nội và bố mẹ tôi đã để lại cho tôi: Ngắm Văn Côi Đức Bà
Ai
chưa từng đọc kinh này, nhưng lại đã tò mò đọc kỷ niệm của tôi tới đây mà không
chán thì thử đọc một lần kinh nay xem sao nhá. Tôi xin Đức Bà Rosa chúc lành
cho những ai đọc đến chữ cuối cùng.
Joseph Vu, 10/08/2006
1 nhận xét:
Bạn Josept Vũ! Tôi lấy bài này của bạn đăng lên, vì mình cùng là người xa quê cả, bài hồi ức này đọc vui mà ý nghĩa, rất thích.
Đăng nhận xét